Một số câu hỏi thường gặp
Vận chuyển & Giao hàng
Chúng tôi hợp tác với hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ bưu chính trên khắp thế giới. Họ sẽ thay mặt chúng tôi vận chuyển và giao lô hàng của bạn.
Lô hàng của bạn sẽ được chúng tôi chuyển phát cho đối tác vận chuyển khi người gửi hoàn thành xong các thủ tục gửi hàng có liên quan. Đó có thể là thanh toán cước phí, thủ tục hải quan… Bạn có thể theo dõi tiến trình chuyển phát của lô hàng bằng cách sử dụng công cụ theo dõi trực tuyến của chúng tôi.
Các lô hàng phải được thông quan hải quan. Thời gian xử lý để thông quan hải quan thay đổi theo từng quốc gia và chúng tôi không thể tác động đến điều này. Có thể chịu thuế hoặc thuế quan tại một số quốc gia. Hải quan có thể giữ lô hàng của bạn lại vì họ yêu cầu thêm thông tin. Trong trường hợp này, họ sẽ liên hệ bạn.
Thuế và thuế quan đều là các loại thuế tiêu thụ. Thuế hải quan được áp lên một số mặt hàng gửi từ nước ngoài. Thuế giá trị gia tăng (VAT) thường được áp dụng ở quốc gia nơi hàng hóa đã mua được tiêu thụ. Thuế và thuế quan thay đổi theo từng quốc gia. Tùy vào quốc gia, thuế và thuế quan có thể được thanh toán qua bưu điện hoặc tại phòng hải quan. Bạn có thể tìm thêm thông tin về hải quan trên trang web của cơ quan hải quan địa phương.
Theo dõi & Giám sát
Bạn có thể kiểm tra lô hàng của mình bất kỳ lúc nào bằng cách vào trang Tra cứu hành trình.
Gói hàng của bạn đang nằm trong hệ thống EBS. Trừ khi có chú thích khác, gói hàng đó sẽ được phát theo lịch trình định sẵn. Thông tin vận chuyển lô hàng được ghi lại mỗi lần nhãn truy tìm được quét trong hệ thống phát hàng EBS. Có thể mất vài ngày giữa các lần quét nếu lô hàng đang đi nội địa hoặc quốc tế.
Những điểm đến nhận hàng và chuyển phát hàng thể hiện trên kết quả dò tìm của EBS Logistics được dựa trên điểm đến của các Trạm dịch vụ cung cấp việc nhận hàng và chuyển phát hàng nói trên. Bạn hãy yên tâm rằng lô hàng của bạn đang được chuyển phát đến điểm đến do bạn cung cấp.
Thuế & Hải quan
Thuế nhập khẩu được thu bởi hải quan tại quốc gia điểm đến và người nhận chịu trách nhiệm thanh toán thuế.
- Chúng tôi hoặc đại lý sẽ trả các khoản phí trên danh nghĩa người nhận và thu lại từ người nhận trước hay ngay khi giao hàng.
- Thuế nhập khẩu phải được thanh toán trước khi chúng tôi giao hàng.
Việc tính thuế dựa trên giá trị thẩm định được của lô hàng chịu thuế. Để tính được thuế, hàng hóa chịu thuế được cấp một mã số phân loại (mã HS Code).
- Chu dù là quà tặng hay không, lô hàng vẫn phải thông qua một quy trình nhập khẩu được quy định bởi luật hải quan nước đến. Lô hàng thông quan qua hải quan dựa trên nước gửi đi, giá trị và số lượng, không dựa vào mục đích. Lô hàng chịu thuế là lô hàng bị đánh thuế hải quan, một thuế suất hoặc thuế áp lên hàng hóa khi vận chuyển qua biên giới quốc tế.
- Hệ thống này được quy định bởi Tổ chức hải quan thế giới.
Thanh toán thuế nhập khẩu là trách nhiệm của người nhận.
Được. Chúng tôi sẽ thu khoản tiền thuế nhập khẩu và một khoản phụ phí từ người gửi trước khi lô hàng đó được giao.
Dựa trên giá trị và loại hàng hóa nhập khẩu bạn có thể phải thanh toán:
- Lệ phí nhập khẩu hải quan (tỷ lệ phần trăm của chi phí và giá trị lô hàng vận chuyển);
- Thuế địa phương;
- Phụ phí thanh toán trước của chúng tôi;
- Bất kỳ phụ phí quản lý, nếu có.
Người nhận sẽ không phải thanh toán cho chúng tôi/đại lý bất kỳ loại phí vận chuyển nào thêm. Thay vào đó, người nhận sẽ được yêu cầu thanh toán thuế và phí hải quan và các phụ phí nhập khẩu khác liên quan đến thông quan hải quan tại quốc gia sở tại, theo quy định của địa phương.
Khiếu nại & Đền bù
Bạn có thể khiếu nại đối với các gói hàng bị thất lạc hoặc hư hại.
- Thất lạc: trước khi khiếu nại, chúng tôi đề nghị bạn hãy kiểm tra tất cả cửa bên ngoài và bất kỳ vị trí nào mà gói hàng có thể được đặt, bao gồm cả cổng vòm, sâu sau, gara và khu vực không chịu tác động nguy hại của thời tiết.
- Hư hại: người gửi hoặc người nhận có thể khiếu nại nếu như lô hàng có bất kỳ hư hại nào.
Bạn cần cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt liên quan tới gói hàng. Những thông tin cơ bản mà bạn cần cung cấp như sau:
- Thông tin liên hệ người nhận hàng: tên, số điện thoại và địa chỉ email;
- Ngày nhận hàng;
- Trọng lượng gói hàng;
- Mô tả vấn đề;
- Số lượng hàng bị thất lạc hoặc hư hại;
- Số vận đơn theo dõi;
- Giá trị và đơn vị tiền tệ của hàng hóa.
Ngoài những thông tin cơ bản trên, bạn nên cung cấp các tài liệu chứng minh bổ sung như:
- Mô tả hàng hóa: hãy cụ thể nhất có thể khi cung cấp mô tả hàng hóa, bao gồm nhưng không giới hạn, tên sản phẩm, tên nhãn hàng, số sê-ri, kích thước, màu sắc, và số lượng.
- Tài liệu chứng minh bằng ảnh: ảnh hàng hóa bị hư hại, phía trong của hộp gốc, lớp đệm, vật liệu đóng gói, nhãn vận chuyển có số theo dõi, chứng chỉ của nhà sản xuất hộp (BMC) nếu có, và kích thước của hộp.
Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ nội dung khiếu nại thì bạn có thể gửi khiếu nại cho chúng tôi bằng bất kỳ cách nào mà bạn ưu thích (trực tiếp, qua email, zalo, viber, skype…).
Nói chung, khi khiếu nại của bạn được chấp thuận (đầy đủ thông tin) thì quy trình là khoảng 10 ngày làm việc. Để giúp quy trình này có thể hoàn thành nhanh chóng, bạn hãy gửi thông tin khiếu nại càng chi tiết càng tốt.
Tùy vào từng quốc gia, việc điều tra gói hàng bị hư hỏng hoặc thất lạc mất trung bình từ 8 – 15 ngày làm việc. Các tình tiết như thiếu sót mô tả hàng hóa hay đang chờ nhận thêm các chứng từ liên quan (hình ảnh hay chứng từ mua bán) có thể kéo dài khung thời gian này.