Hướng dẫn gửi hàng đi quốc tế

Rõ ràng – Minh bạch – Chuyên nghiệp

Các khái niệm cơ bản

Chuyển phát nhanh quốc tế, phát chuyển nhanh quốc tế hay giao nhận nhanh quốc tế là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn thu gom, chia chọn, vận chuyển và phát, bằng các phương tiện vật lý, thông tin dưới dạng văn bản và bưu kiện, gói hàng hóa có yếu tố nhanh về thời gian và có độ tin cậy cao gửi từ Việt Nam đi các nước khác và ngược lại.

Chuyển phát nhanh quốc tế là dịch vụ vận chuyển door – to – door. Nghĩa là nhận và giao hàng tận nơi theo các quy trình được quy định sẵn.

Tất cả các bưu gửi là hàng hóa gửi đi quốc tế phải thực hiện theo quy trình xử lý sau đây:

  1. Bước 1: tiếp nhận lô hàng.
  2. Bước 2: chuẩn bị chứng từ gửi hàng như: invoice, packing list, giấy kiểm dịch thực vật, khử trùng… tùy theo từng lô hàng để chuẩn bị.
  3. Bước 3: kê khai hải quan và thông quan hàng xuất khẩu.
  4. Bước 4: kê khai hải quan và thông quan hàng nhập khẩu tại nước nhập khẩu.
  5. Bước 5: phát hàng.

Không phân biệt số lượng, trọng lượng và hình thức gửi hàng. Tất cả các lô hàng đều phải làm thủ tục hải quan để xuất khẩu lô hàng. Thủ tục này được thực hiện bởi sự hỗ trợ của công ty vận chuyển hoặc người gửi hàng trực tiếp thực hiện.

Chỉ sau khi lô hàng hoàn thành xong thủ tục xuất khẩu thì mới được phép vận chuyển ra khỏi Việt Nam.

Hải quan Việt Nam sẽ quy định những trường hợp bắt buộc phải mở tờ khai hải quan xuất khẩu. Ví dụ như:

  • Trị giá đơn hàng trên 5 triệu đồng.
  • Hàng xuất khẩu có điều kiện.
  • Lô hàng có tổng trọng lượng lơn hơn 50kg…

Công việc này thường được công ty vận chuyển hỗ trợ hoặc người nhận hoặc thuê dịch vụ môi giới hải quan thực hiện.

Những lô hàng xuất khẩu thuộc diện phải đóng thuế xuất khẩu thì người gửi phải có trách nhiệm đóng thuế trước khi được thông quan xuất khẩu.

Tất cả các lô hàng đều phải thực hiện thông quan nhập khẩu trước khi giao hàng.

Thông thường, công ty vận chuyển sẽ hỗ trợ kê khai hải quan và làm thủ tục để thông quan nhập khẩu cho các lô hàng gửi phi thương mại và không phải là hàng nhập khẩu có điều kiện.

Trường hợp lô hàng nhập khẩu thương mại, hoặc nhập khẩu có điều kiện, hoặc nhập khẩu đặc biệt như tạm nhập tái xuất… thì người nhận phải cung cấp giấy tờ nhập khẩu hoặc tự làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

Các chi phí có thể phát sinh tại đầu nước nhập như: thuế nhập khẩu, lệ phí hải quan, phí môi giới hải quan, phí kiểm dịch, phí kiểm hóa, phí kiểm đếm, phí lưu kho… Tùy từng lô hàng mà có thể phát sinh một số chi phí trên. Nếu có phát sinh thì người nhận phải thanh toán các chi phí này để lô hàng được thông quan nhập khẩu và giao hàng.

Chuẩn bị hàng gửi

Gửi được hầu hết các loại hàng ngoại trừ những mặt hàng cấm như: ma túy, chất gây nghiện, vũ khí, văn hóa phẩm đồi trụy… Không gửi các mặt hàng nhái, hàng giả, hàng không có bao bì nhãn mác.

Việc không tuân thủ quy định về hàng gửi sẽ dẫn tới trường hợp bị từ chối gửi, bị phạt hoặc bị từ chối nhập khẩu…

Các loại hàng thuộc danh mục hàng xuất khẩu có điều kiện như: thiết bị vật tư y tế, khoáng sản, thiết bị

Tuyệt đối bạn không được gửi các loại hàng nhái, hàng giả và hàng cấm.

Đóng gói hàng

Người gửi hàng có trách nhiệm đóng gói an toàn cho lô hàng gửi. Trong một số trường hợp chúng tôi sẽ tư vấn hoặc hỗ trợ khách hàng đóng gói.

Tùy từng loại hàng cần phải có giải pháp đóng gói an toàn đảm bảo các yêu cầu: trống va đập, trống rò rỉ… Và phù hợp với dịch vụ vận chuyển.

Chuyển phát

Khi lô hàng của bạn được người bán hoặc cửa hàng trực tuyến giao cho chúng tôi, thời gian chuyển phát dựa trên dịch vụ đã chọn. Người bán hoặc cửa hàng trực tuyến thường cho biết thời gian giao hàng trên trang web của mình.

Vui lòng lưu ý rằng thời gian chuyển phát có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ đã chọn và quan hệ xuất xứ/điểm đến; từ 2-3 ngày trong trường hợp là các nước láng giềng và tối đa là 20 ngày đối với các quốc gia có khoảng cách xa.

Ngoài ra, vui lòng lưu ý rằng – tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ đã chọn – lô hàng thông thường sẽ được giao cho công ty bưu chính địa phương tương ứng tại quốc gia của bạn, để cuối cùng chuyển phát đến cho bạn.

Vui lòng lưu ý rằng thời gian chuyển phát có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và quan hệ xuất xứ/điểm đến, từ 2-3 ngày trong trường hợp là các nước láng giềng và tối đa là 20 ngày đối với các quốc gia có khoảng cách xa. Người bán hoặc cửa hàng trực tuyến thường cho biết thời gian chuyển phát dự kiến trên trang web của mình.

Nếu lô hàng của bạn vượt quá thời gian chuyển phát dự kiến, lô hàng của bạn không may bị chậm trễ. Chúng tôi thành thật xin lỗi về những bất tiện do việc chậm trễ có thể gây ra. Nguyên nhân chậm trễ giao hàng có thể là do sự kiện thời tiết, thủ tục hải quan hay các đợt đình công, v.v. Nếu lô hàng của bạn chưa đến trong vòng 10 ngày sau ngày giao hàng dự kiến, vui lòng liên hệ người bán hoặc cửa hàng trực tuyến. Người bán hoặc cửa hàng trực tuyến, là đối tác hợp đồng của chúng tôi, có thể bắt đầu điều tra các món hàng thất lạc.

Yêu cầu khác

Khi lô hàng của bạn được chuyển phát bằng bưu điện địa phương, bạn nên đến bưu điện địa phương của mình trong vòng 7 ngày để gửi báo cáo thiệt hại.

Vui lòng gửi báo cáo thiệt hại cho người bán hoặc cửa hàng trực tuyến của bạn. Sau đó, người bán hoặc cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ yêu cầu bồi thường cho bưu phẩm bị hư hại hoặc thất lạc với EBS.

Vui lòng thông cảm vì người bán hoặc cửa hàng trực tuyến là đối tác theo hợp đồng với EBS nên chỉ họ mới có thể gửi khiếu nại.

Trường hợp lô hàng của bạn chưa đến trong vòng 10 ngày sau ngày giao hàng dự kiến, vui lòng liên hệ người bán hoặc cửa hàng trực tuyến. Người bán hoặc cửa hàng trực tuyến là đối tác hợp đồng của chúng tôi có thể bắt đầu điều tra các món hàng thất lạc.

Vui lòng lưu ý rằng thời gian chuyển phát có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và quan hệ xuất xứ/điểm đến, từ 2-3 ngày trong trường hợp là các nước láng giềng và tối đa là 20 ngày đối với các quốc gia có khoảng cách xa. Người bán hoặc cửa hàng trực tuyến thường cho biết thời gian chuyển phát dự kiến trên trang web của mình. Rất tiếc, chậm trễ đến 10 ngày có thể xảy ra do các nguyên nhân như biến cố thời tiết, tồn đọng hải quan hoặc hoạt động.

Các lô hàng phải được thông quan hải quan. Thời gian xử lý để thông quan hải quan thay đổi theo từng quốc gia và EBS không thể tác động đến điều này. Có thể chịu thuế hoặc thuế quan tại một số quốc gia. Hải quan có thể giữ lô hàng của bạn lại vì họ yêu cầu thêm thông tin. Trong trường hợp này, họ sẽ liên hệ bạn.

Thuế và thuế quan đều là các loại thuế tiêu thụ. Thuế hải quan được áp lên một số mặt hàng mua từ nước ngoài. Thuế giá trị gia tăng (VAT) thường được áp dụng ở quốc gia nơi hàng hóa đã mua được tiêu thụ. Thuế và thuế quan thay đổi theo từng quốc gia. Tùy vào quốc gia, thuế và thuế quan có thể được thanh toán qua bưu điện hoặc tại phòng hải quan. Bạn có thể tìm thêm thông tin về hải quan trên trang web của cơ quan hải quan địa phương.

Liên hệ
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon